วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เถ้าเขาไฟชิลีเปลี่ยนทิศ! กีวีตื่นดินไหว 5.0 ริกเตอร์


ภูเขาไฟในชิลี ยังคงปะทุรุนแรงปานกลาง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แต่กระแสลมเปลี่ยนทิศกลับเข้าสู่ชิลี หวั่นส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ขณะ นิวซีแลนด์ระทึกอีก แผ่นดินไหวต่อเนื่องรุนแรง 5.0 ริกเตอร์...

ความคืบหน้าสถานการณ์ในประเทศชิลีหลังภูเขาไฟพูเยเวในเทือกเขาโคลล์ คอร์ดอน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงซันติอาโกไปทางตอนใต้ประมาณ 870 กิโลเมตร เกิดการปะทุเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. พ่นเขม่าควันและขี้เถ้าออกมาเป็นจำนวนมากขึ้นไปในอากาศสูงกว่า 10 กิโลเมตร และส่งผลให้ทางการสั่งอพยพชาวบ้านกว่า 3,500 คน ขณะที่ในประเทศอาร์เจนตินา มีการประกาศภาวะฉุกเฉินที่เมืองพักตากอากาศบาริลอช รวมถึงสั่งปิดสนามบินเป็นการชั่วคราวนั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. อ้างการเปิดเผยของสำนักงานเหตุฉุกเฉินแห่งชาติชิลี ระบุว่าภูเขาไฟพูเยเวยังคงปะทุรุนแรงปานกลาง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 อย่างไรก็ตาม กระแสลมในบริเวณได้เกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้เขม่าควันเบนทิศจากประเทศอาร์เจนตินากลับเข้าสู่ประเทศชิลี ซึ่งนายซานติอาโก โรซาส นายกเทศมนตรีเมืองลาโก รันโค ประเมินว่ากรณีนี้อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนและเกษตรกรรายย่อยเป็นอย่างมาก ส่วนนายฮวน แอนเดรส วาราส ผู้ว่าการท้องถิ่นของชิลี เผยว่า ถึงทางการจะสั่งอพยพไปแล้วแต่ชาวบ้านบางส่วนยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่เสี่ยง กระนั้นทางการก็เคารพการตัดสินใจของประชาชน

ขณะเดียวกัน แม้การที่กระแสลมเปลี่ยนทิศอาจทำให้ประเทศอาร์เจนตินาได้รับผลกระทบจากขี้เถ้าภูเขาไฟน้อยลง แต่ทางรัฐบาลก็ยังไม่ยกเลิกคำสั่งภาวะฉุกเฉินในเมืองพักตากอากาศบาริลอช คำสั่งปิดสนามบิน รวมถึงคำสั่งปิดพรมแดน ทั้งนี้ รายงานของรัฐบาลชิลีระบุด้วยว่า ในประเทศชิลีมีภูเขาไฟกว่า 3,000 ลูก ซึ่งจำนวนนี้มีประมาณ 500 ลูกที่ยังไม่สงบ


วันเดียวกัน เกิดเหตุแผ่นดินไหวต่อเนื่องรุนแรง 5.0 ริกเตอร์ ห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ชประเทศนิวซีแลนด์ไปทางตะวันตก 22 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 3 กิโลเมตร ในเวลาราว 09.09 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานข้าวของภายในบ้านเรือนและซุปเปอร์มาร์เกตตกจากชั้นวางแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนหน้านี้กลุ่มนักวิทยาศาสตร์นิวซีแลนด์คาดคะเนว่า ในช่วง 12 เดือนจากนี้ มีโอกาสถึง 1 ใน 4 ที่จะเกิดแผ่นดินไหวระดับรุนแรง 6.0-7.0 ริกเตอร์ ใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช

ส่วนที่รัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐฯ เหตุไฟป่าที่เผาผลาญพื้นที่กว่า 583 ตารางกิโลเมตรตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. ยังคงลุกลามเป็นวงกว้าง แต่ยังไม่เข้าใกล้พื้นที่ชุมชน ซึ่งนายแจน บรูเวอร์ ผู้ว่าการรัฐอริโซนาเผยในเวลาต่อมาว่า หากไฟเข้าใกล้รัศมี 3 กิโลเมตร ห่างจากชุมชน ก็จะสั่งอพยพทันที อนึ่ง เขม่าควันไฟป่าดังกล่าวยังถูกกระแสลมหอบไปไกลถึงรัฐใกล้เคียงได้แก่ นิวเม็กซิโกและโคโลราโด.

ไทยรัฐออนไลน์

* โดย ทีมข่าวต่างประเทศ

* 7 มิถุนายน 2554, 05:15 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น