วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

หายนะภัย จากคลื่นมนุษย์ที่ตื่นตระหนกและสับสน

ภาพรอยเตอร์ 23 พ.ย.2553 ญาติๆ ของผู้ประสบเคราะห์ไปรอกันที่หน้าโรงพยาบาลพระนางเจ้ากุสุมา (Preah Kossamak Hospital) ในกรุงพนมเปญ ยังไม่ทราบว่าจะได้ยินข่าวดีหรือข่าวร้ายออกมาจากข้างใน ขณะที่โรงพยาบาลแห่งต่างๆ ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 375 คนในบ่ายวันนี้ และโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ยังมีอีกหลายคนสูญหายในโศกนาฏกรรมบนสะพานแคบๆ แห่งหนึ่งที่เชื่อมกับเกาะในแม่น้ำโขง
ภาพประกอบทั้งหมดโดย Reuters


ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 378 คน จากเหตุการณ์ผู้คนแตกตื่นและเหยียบกันบนสะพานแห่งหนึ่งในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา อันเป็นตัวเลขล่าสุดที่นายพาย สิพาน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียืนยันกับเอเอฟพีในค่ำวันอังคารนี้ และยังอาจจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บมีประมาณ 750 คนในเหตุการณ์เดียวกัน ขณะที่ผู้คนนับพันๆ กำลังข้ามสะพานจากเกาะพิช (Koh Pich) หรือ “เกาะเพชร” ในแม่น้ำโขง เพื่อขึ้นฝั่งกลับเข้าเมืองเมื่อเวลาประมาณ 22 นาฬิกา ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานจากที่เกิดเหตุ

ผู้อยู่ในเหตุการณ์กล่าวว่า การแตกตื่นเกิดขึ้นเมื่อมีผู้ร้องตะโกน ว่า มีคนถูกไฟฟ้าช็อตหลายคน และตำรวจกล่าวว่า มีหลายคนที่พากันตะโกนด้วยความคึกคะนอง ว่า สะพานใกล้จะพังแล้ว

ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่ขาดอากาศหายใจ เนื่องจากผู้คนแออัดหรือไม่ก็ถูกเหยียบจนสิ้นชีวิต

ผู้รอดชีวิตหลายคน กล่าวว่า ใช้เวลานานนับชั่วโมงในการแหวกฝูงชนออกไปให้พ้นจากสะพานแคบๆ แห่งนั้น จนเจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำพ่นเข้าไปในฝูงชน เพื่อให้ผู้คนดับกระหาย ทั้งนี้ เป็นรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

“ผู้คนตะโกนว่า มีคนถูกไฟฟ้าช็อต และให้วิ่งกลับ” นางสาวโต๊ดลก (Touch Loch) วัย 18 ปี บอกกับรอยเตอร์ และยังกล่าวอีกว่า เธอถูกเหยียบจนหมดสติ และไปรู้สึกตัวอีกครั้งตอนที่อยู่โรงพยาบาล

โทรทัศน์กัมพูชา รายงานว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 240 คนเป็นหญิง ขณะที่ นายพาย สิพาน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมีอีกหลายคนที่ยังหาตัวไม่พบ ซึ่งบ่งบอกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจจะมีมากกว่า 375 คน

นางโต๊ดธารา วัย 38 ปี กล่าวว่า ตนเองติดอยู่บนสะพานท่ามกลางผู้คนที่แออัดนานถึง 3 ชั่วโมง “ฉันคิดว่าฉันตายแล้วเสียอีก... ตำรวจฉีดน้ำเข้าไป พวกเราอ้าปากดื่ม”

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุนเซน กล่าวทางโทรทัศน์ในคืนเดียวกัน ขอโทษประชาชน สำหรับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งให้มีการสอบสวน ขณะที่โทรทัศน์ฉายภาพไปยังญาติๆ ที่กำลังร้องไห้เหนือคนตายที่นอนทับกันก่ายกอง



“นี่เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 31 ปี นับตั้งแต่ระบอบโปลโป้ท” ฮุนเซน กล่าว ซึ่งหมายถึงผู้นำเขมรแดงที่ครองอำนาจและนำการปฏิวัติการเกษตรในช่วงปี 2518-2522 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1.7 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศขณะนั้น

นรม.กัมพูชาประกาศไว้อาลัยให้แก่ผู้ประสบเคราะห์กรรมทั่วประเทศในวันพฤหัสบดีนี้

ฮุนเซน ได้ขอให้ประชาชนทั่วประเทศอยู่ในความสงบและปัดปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง ว่า สาเหตุของโศกนาฏกรรมไม่ใช่การก่อการร้าย

รัฐบาลมีแผนการที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบเคราะห์ครอบครัวละ 5 ล้านเรียล (1,250 ดอลลาร์) และ 1 ล้านเรียล (250 ดอลลาร์) ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ นายเขียวกล่าว

นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวก่อนหน้านี้ ว่า สำหรับผู้เสียชีวิตที่ไปจากต่างจังหวัด ทางการจะจัดนำศพส่งถึงภูมิลำเนา

งานแข่งเรือประเพณีนับเป็นเทศกาลประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเทศกาลหนึ่งสำหรับชาวกัมพูชา ทางการจัดขึ้นปีละ 3 วัน จึงกลายเป็นวันหยุดยาว ทุกปีจะมีชาวกัมพูชาจากต่างจังหวัดนับล้านคน เข้าไปชมการแข่งเรือในกรุงพนมเปญ และการจุดพลุดอกไม้ไฟฉลองอย่างเอิกเกริก

“เทศกาลทางน้ำ” จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเหตุการณ์ที่น้ำแม่ลำน้ำโขง ในบริเวณที่เรียกว่า “จตุมุข” เปลี่ยนทางไหลย้อนกลับไปตามลำน้ำโตนเลสาบ (Tonle Sap) ทำให้น้ำในทะเลสาบใหญ่ เริ่มทรง และเข้าสู่ฤดูที่ชาวประมงท้องถิ่นต่างๆ จับปลาได้มาก

ในปี 2550 ซึ่งทางการจัดการแข่งเรือนานาชาติ มีสมาชิกทีมจากสิงคโปร์เสียชีวิตจำนวน 5 คน เมื่อเรือที่มีพายทั้งสิ้น 22 คนจมลงขณะกำลังจะเข้าถึงฝั่งหลังการแข่งขันยุติลง

เหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัว


2


3


4


5


6


7


8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น