วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เหตุดินถล่มในเขต ลา กาบริเอลา เมืองเบลโล ของโคลอมเบีย เจ้าหน้าที่กาชาดประเมินว่าอาจมีผู้ถูกฝังทั้งเป็นถึง 200 คน



เกิดเหตุดินถล่มในเขต ลา กาบริเอลา เมืองเบลโล ของโคลอมเบีย เจ้าหน้าที่กาชาดประเมินว่าอาจมีผู้ถูกฝังทั้งเป็นถึง 200 คน

เอเอฟพี - เกิดเหตุดินถล่มทับบ้านเรือน 10 หลังใกล้เมืองใหญ่อันดับ 2 ของโคลอมเบีย และอาจมีชาวบ้านถึง 200 คนถูกฝังทั้งเป็น เจ้าหน้าที่กาชาดโคลอมเบียเผย

“ยอดผู้สูญหายที่เราประมาณไว้เบื้องต้นคือ 150-200 คน ซึ่งขณะนี้พบผู้รอดชีวิตแล้ว 3 คน” ซีซาร์ อูรูเอนา รองผู้อำนวยการฝ่ายดำเนินงานของสภากาชาดระบุ

“เรากำลังเคลื่อนย้ายซากปรักหักพังออก เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต”

เวลาประมาณ 19.00 น.(GMT) เกิดดินถล่มทับบ้านเรือนในเขต ลา กาบริเอลา ในเมืองเบลโล ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเมเดลลิน เมืองใหญ่อันดับ 2 ของโคลอมเบีย

“ดินถล่มทับบ้านเรือน 10 หลัง ซึ่งล้วนแต่เป็นอาคาร 3 ชั้น ในวันอาทิตย์คนในครอบครัวมักจะทานอาหารกลางวันร่วมกัน เราจึงประเมินว่าแต่ละบ้านน่าจะมีคนประมาณ 15-20 คน” อูรูเอนา อธิบาย

เมเดลลิน ตั้งอยู่ในหุบเขา และมีชาวบ้านที่ยากจนจำนวนมากปลูกสร้างบ้านเรือนอย่างง่ายๆอยู่ตามเชิงเขา ซึ่งไม่สามารถต้านทานสภาวะอากาศที่รุนแรงได้

โคลอมเบียประสบกับพายุฝนตกหนักมานานหลายสัปดาห์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 176 ราย และบาดเจ็บอีก 225 คน นอกจากนี้ยังมีประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 1.5 ล้านคนทั่วประเทศ

หลายฝ่ายระบุว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเป็นอิทธิพลจากปรากฎการณ์ลานีญา ซึ่งเป็นสภาวะที่น้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้เส้นศูนย์สูตรเย็นลงผิดปกติ

รัฐบาลโคลอมเบียประเมินความเสียหายจากพายุฝนไว้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น