วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

Tsunami hits Japan after massive earthquake - 2011

เอเอฟพี - คลื่นยักษ์สึนามิที่ซัดถล่มเมืองชายฝั่งญี่ปุ่น ในวันนี้ (11) ได้สร้างความเสียหายใหญ่หลวง ทั้งชีวิตผู้คน และอาคารห้างร้านต่างๆ ย้อนหลังกลับไปเมื่อธันวาคม 2004 เคยเกิดเหตุสึนามิครั้งใหญ่ในเอเชีย ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 220,000 ชีวิต

มหาคลื่นสึนามิวันนี้ เป็นผลมาจากเหตุแผ่นดินไหวใต้ทะเล ซึ่งมีแรงสั่นสะเทือน 8.9 ริกเตอร์ ห่างจากชายฝั่งญี่ปุ่นทางตะวันออกเฉียงเหนือ 130 กิโลเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใหญ่พื้นที่เกษตรกรรมทางตอนเหนือของแดนอาทิตย์อุทัย และการประกาศเตือนสึนามิของประเทศตามแนวมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีได้รวบรวมเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิครั้งใหญ่จากทั่วโลก นับตั้งแต่สึนามิ เมื่อเดือนธันวาคมปี 2004 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 220,000 ราย ดังนี้

- 26 ธันวาคม 2004 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ - แผ่นดินไหว 9.3 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา พรากชีวิตผู้เคราะห์ร้ายไปมากกว่า 220,000 ชีวิต ในประเทศรอบมหาสมุทรอินเดีย เฉพาะในอินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตราว 168,000 ราย

- 17 กรกฎำาคม 2006 อินโดนีเซีย - แผ่นดิวไหวใต้ทะเล 7.7 ริกเตอร์ โจมตีเกาะชวาของอินโดนีเซีย ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 654 ราย

- 2 เมษายน 2007 หมู่เกาะโซโลมอน - เกิดคลื่นสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหว 8.0 ริกเตอร์ คร่าชีวิตผู้ประสบภัยไป 52 ราย

- 29 กันยายน 2009 ซามัว - สึนามิเข้าถล่มหมู่บ้าน และรีสอร์ต ในซามัว และหมู่เกาะใกล้เคียงในมหาสมุทรแปซิฟิก ทั้งอเมริกันซามัว และทางตอนเหนือของตองกา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 190 ราย หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.0 ริกเตอร์

- 27 กุมภาพันธ์ 2010 ชิลี - ประเทศละตินอเมริกาแห่งนี้ถูกแผ่นดินไหวขนาด 8.8 ริกเตอร์เล่นงาน มีผู้เสียชีวิต 521 ราย สูญหายอีก 56 ราย

- 25-26 ตุลาคม 2010 อินโดนีเซีย - มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 112 คน และสูญหายมากกว่า 500 คน หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.7 ริกเตอร์ ซึ่งตามมาด้วยคลื่นสึนามิ บริเวณเกาะสุมาตรา

- 11 มีนาคม 2011 ญี่ปุ่น - วันนี้เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล แรงสั่นสะเทือน 8.9 ริกเตอร์ ส่งผลให้เกิกคลื่นสึนามิความสูง 10 เมตร ซัดเข้าทำลายเมืองชายฝั่งทางเหนือของญี่ปุ่น


ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นวันนี้ (11)





ยันสึนามิจากดินไหวญี่ปุ่นไม่กระทบไทย ซัดไกลถึงอินโดฯ-ปินส์-ฮาวาย

“สภากาชาดสากล” หวั่นประเทศยากจนไม่พร้อมรับมือ “สึนามิ”

บันทึกคลื่นยักษ์ “สึนามิ” ครั้งใหญ่ทั่วโลก

สหรัฐฯ เตือน “สึนามิ” เมืองชายฝั่งแปซิฟิก ทั้งออสเตรเลีย-อเมริกาใต้

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์-สึนามิสูง 10 เมตร ซัดเมืองชายฝั่ง

สึนามิ - ถล่มญี่ปุ่น หลังจากมีการแจ้งเตือนให้อพยพ ความเสียหายต่อชีวิต ไม่ชัดเจน แต่ต่อพื้นที่บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก



ญี่ปุ่นประสบหายนะแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 140 ปีเมื่อวันศุกร์ (11) โดยวัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 8.9และมีศูนย์กลางใกล้กับชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูงถึง 10 เมตรซัดถล่มหลายจังหวัดบนเกาะฮอนชู และกวาดทุกสิ่งทุกอย่างจนวินาศสันตะโร ขณะที่มีรายงานผู้เสียชิวิตแล้วหลายร้อยรายและคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก แรงสั่นสะเทือนยังส่งผลกระทบไปไกลถึงกรุงโตเกียว จนท่าอากาศยานแห่งหลักและระบบรถไฟใต้ดินในเมืองหลวง ตลอดจนรถไฟไฮสปีดชินคันเซนเกือบทั่วประเทศต้องระงับให้บริการ ทางด้านประเทศต่างๆ รอบแปซิฟิกต่างก็ประกาศเฝ้าระวังภัยสึนามิกันเต็มที่
เกิดธรณีพิบัติครั้งประวัติศาสตร์ขนาด 8.9 เขย่าญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ (11) ซึ่งเป็นระดับความรุนแรงสูงที่สุดเท่าที่สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ เคยวัดได้ โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากชายฝั่งจังหวัดมิยางิทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชูในมหาสมุทรแปซิฟิกเพียง 130 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนจากธรณีพิโรธครั้งนี้ซึ่งรับรู้ไกลถึงกรุงโตเกียวยังก่อให้เกิดเกลียวคลื่นยักษ์สึนามิความสูงถึง 10 เมตร ซัดถล่มหลายจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศ อันได้แก่ จังหวัดมิยางิ, ฟูกุชิมะ รวมทั้งตัวเมืองหลวงเองก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ขณะที่ทางการญี่ปุ่นออกมาประกาศภาวะฉุกเฉินและเตือนให้จังหวัดชายฝั่งทางตอนเหนือคอยเฝ้าระวัง เนื่องจากหวั่นว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิตามถล่มซ้ำอีก หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาเป็นระลอกๆ นับครั้งไม่ถ้วน
โทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า พบศพผู้เสียชีวิตจากพสุธากัมปนาทครั้งนี้แล้ว200 -300 รายในจังหวัดฟูกุชิมะ, มิยางิ, โทชิงิและกรุงโตเกียว นอกจากนี้ยังผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก โดยมีรายงานด้วยว่าประชาชนราว 4.4 ล้านครัวเรือนทางตอนเหนือของประเทศไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ส่วนที่เมืองเซนได เมืองเอกของจังหวัดมิยางิ สื่อแดนอาทิตย์อุทัยรายงานว่า โรงแรมแห่งหนึ่งได้พังถล่มลงมา สร้างความหวั่นเกรงกันว่าจะมีประชาชนจำนวนมากถูกฝังทั้งเป็นอยู่ใต้ซากปรักหักพังดังกล่าว ขณะที่ในกรุงโตเกียว ก็เกิดเหตุหลังคาของอาคารแห่งหนึ่งพังถล่มระหว่างพิธีสำเร็จการศึกษา ซึ่งมีนักศึกษาเข้าร่วมพิธีประมาณ 600 คน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ทว่ายังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น