วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

นักแสวงบุญอินเดียเหยียบกันตายทะลุ 100 ศพ

เอเอฟพี - มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 102 รายและบาดเจ็บจำนวนมากในเหตุเหยียบกันตาย ณ พิธีทางศาสนาทางภาคใต้ของอินเดีย เมื่อวันศุกร์(14) จากความโกลาหลที่มีต้นตอจากรถคันหนึ่งพุ่งเข้าใส่ฝูงชน

โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้น ณ เวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของค่ำวันศุกร์(ตรงกับเมืองไทย 23.30 น.) ในพื้นที่แถบภูเขาห่างไกล ในเมืองตริวันดรัม รัฐเกรละ ระหว่างที่นักแสวงบุญกำลังมุ่งหน้าสู่ชาบาริมาลา สถานศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดูซึ่งดึงดูดนักแสวงบุญ 3 ถึง 4 ล้านคนในแต่ละปี

โกดิยูเยรี บาลากริชนัน รัฐมนตรีมหาดไทยของรัฐเกรละบอกกับเอเอฟพีว่าเจ้าหน้าที่กู้ศพผู้เสียชีวิต 102 ศพลงมาจากเนินเขาและป่าไม้หนาทึบด้านข้างของถนนแคบๆ ที่เหล่านักแสวงสุญพากันแออัดยัดเยียดมุ่งหน้าสู่สถานศักดิ์สิทธิ์ในวันสุดท้ายของประเพณีทางศาสนาในช่วงฤดูหนาว

"ปฏิบัติการบรรเทาภัยกำลังเดินหน้าต่อไป" เขากล่าวท่ามกลางความคาดหมายว่าเจ้าหน้าที่คนอื่นๆว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงกว่านี้ โดย ราเชนดรา นาอีร์ ผู้บัญชาการตำรวจพิเศษเปิดเผยว่าอาจมีนักแสวงบุญเสียชีวิตมากกว่า 100 คนในอุบัติเหตุคราวนี้ ขณะที่รัฐมนตรีศึกษาธิการแห่งรัฐบอกว่าน่าจะอยู่ราวๆ 90 ศพ

หนังสือพิมพ์เพรส ทรัสต์ ออฟ อินเดีย รายงานว่าปฏิบัติการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะพื้นที่ประสบเหตุอยู่ในเขตห่างไกล มีป่าหนาทึบปกคลุมและเป็นถนนแคบๆ ทำให้เป็นการเข้าถึงของหน่วยฉุกเฉินทำได้ยาก

คาดหมายว่ารายละเอียดของสาเหตุของโศกนาฏกรรมนี้น่าจะปรากฎออกมาในช่วงเช้าวันเสาร์(15) แต่รายงานข่าวในเบื้องต้นระบุว่าความโกลาหลจุดชนวนมาจากรถบัสหรือไม่ก็รถจิ๊ปคันหนึ่งเสียการควบคุมพุ่งเข้าใส่ฝูงชน "ทีแรกเลยคือรถเกิดอุบัติเหตุและจากนั้นประชาชนก็อยู่ในความอลหม่าน" รายงานข่าวระบุ

นักแสวงบุญทั้งชายและหญิงนับแสนคนต่างพากันเดินเท้าเป็นกลุ่มๆขึ้นไปยังวัดชาบาริมาลา โดยแต่ละคนจะถือหีบห่อเครื่องถวายตามประเพณีไปสักการะบูชาสถานศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพ ทว่าผู้สูงอายุจำนวนมากหรือพวกที่ไม่ต้องการเสียเวลา ก็ยอมที่จะแออัดยัดเยียดบนรถบัสหรือรถจิ๊ปแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น