วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

สาเหตุคลังน้ำมันบางจากระเบิดเกิดจากท่ออุปกรณ์ควบคุมน้ำมันเตารั่ว


วันศุกร์ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554
บริษัทบางจากฯ ชี้แจงสาเหตุคลังน้ำมันระเบิดเกิดจากท่ออุปกรณ์ควบคุมน้ำมันเตารั่ว ทำให้เกิดการติดไฟ แต่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายใน 30 นาที โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ คาดต้องรอประมาณ 10 ชม.จึงจะเข้าไปตรวจสอบความเสียหาย และสาเหตุที่แท้จริงได้

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปิโตรเลียม จำกัด มหาชน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 7.00 น.วันนี้ ได้เกิดไฟลุกที่บริเวณท่อของอุปกรณ์ควบคุมในหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตาเป็นน้ำมันดีเซลบริเวณโรงกลั่นน้ำมันของบางจาก ซอยสุขุมวิท 64 ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงกลั่นน้ำมันบางจากสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ภายในเวลาประมาณ 30 นาที ขณะเกิดเหตุได้ปิดระบบการกลั่นทั้งหมดเป็นเวลา 10 นาที เพื่อปล่อยแก๊สออกทางท่อระบายความดันในระบบ (แฟล์) ซึ่งมีความสูงถึง 100 เมตร จึงไม่มีผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และชุมชนใกล้เคียง นอกจากผลกระทบทางด้านจิตใจเกี่ยวกับความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ในพื้นที่รอบข้างโรงกลั่นมีชุมชนอยู่ประมาณ 10,000 หลังคาเรือน

สำหรับสาเหตุเบื้องต้น สันนิษฐานว่าเกิดจากท่อของอุปกรณ์ควบคุมในหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตาเป็นน้ำมันดีเซลรั่ว ทำให้เกิดติดไฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนหน่วยกลั่นอื่นไม่ได้รับความเสียหายสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ แต่ในขณะนี้มีคำสั่งให้ปิดระบบโรงกลั่นทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น