วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

โรงงานผลิตพลุระเบิด ยังพินาศ ขนาดที่เห็น



อยุธยา
- เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุระเบิดในพื้นที่ ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 3 ราย บาดเจ็บ 1 คน




วันนี้ (13 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา พร้อมหน่วยกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบเหตุระเบิดขึ้นภายในบ้านเลขที่ 53 ม.3 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำลพบุรี พบว่าบ้านหลังกล่าวถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหาย ฝาบ้านและหลังคาเปิดออกทั้งหลัง นอกจากนี้แรงระเบิดยังทำให้บ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายไปด้วยอีก 4 หลัง

จากการตรวจสอบพบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นของนางไพรัช หรือแต๋ว สมร อายุ 50 ปี โดยดัดแปลงบ้านเป็นสถานที่ผลิตพลุเพื่อใช้ในงานศพและงานรับจ้างทั่วไป มีการใช้หลังคารถกระบะดัดแปลงเป็นที่คลุมหลุมเก็บดินระเบิด โดยใช้ท่อปูนขนาดความกว้าง 1 เมตร ฝังลงไปในดิน ใช้เก็บดินระเบิด ก่อนเกิดเหตุในช่วงเช้ามีรถยนต์กระบะอีซูซุ สีเขียว 5298 พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีนายอุบล และนางเฉลียว หอมเทศ อยู่บ้านเลขที่ 15 ม.4 ต.คลองสะแก อ.นครหลวง ขับเข้ามา ท้ายรถบรรทุกถุงดินระเบิดและปุ๋ยยูเรียมาด้วย และเป็นช่วงเดียวกับที่คนงานชายและหญิง 2 คนกำลังประกอบพลุตามปกติ แต่ทันใดนั้นก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงจนทำให้คนงานทั้ง 2 คนเสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 1 คนถูกนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชธานี

นอกจากนี้ยังพบว่ามีชิ้นเนื้อมนุษย์กระเด็นกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ ในรัศมี 100 เมตร ซึ่งตำรวจกำลังตรวจสอบว่าเป็นชิ้นเนื้อมนุษย์ของศพรายที่ 3 หรือไม่

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตขณะนี้ทราบเบื้องต้น คือ นางแต๋ว สมร อายุ 50 ปี นายอุบล หอมเทศ และนางเฉลียว หอมเทศ ส่วนนายสุวรรณ สมร สามีนางไพรัช หรือแต๋ว ได้รับบาดเจ็บสาหัส

นายเทียน สำมารัตน์ อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48 ม.3 ต.บ้านเกาะ ซึ่งติดกับบ้านหลังที่เกิดระเบิดขึ้น กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนเองกำลังทำสวนอยู่ริมแม่น้ำ และได้ยินเสียงระเบิดดังมาก จึงวิ่งออกมาดู พบว่ามีคนร้องขอความช่วยเหลือ และมีผู้เสียชีวิตจึงตะโกนให้เพื่อบ้านช่วย

ขณะที่ นายกิตติ อิ่มสุวรรณ อายุ 32 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมาตรวจสอบและเตือนบ้านหลังดังกล่าวไปแล้วครั้งหนึ่งว่าการดัดแปลงตัวบ้านดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดเหตุระเบิดขึ้นได้ เพราะโรงงานและสถานที่เก็บรักษาดินระเบิดไม่เข้าข่ายปลอดภัย แต่เจ้าของบ้านก็ไม่เชื่อ

ล่าสุด นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในบ้านหลังดังกล่าวแล้ว พร้อมให้ตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตในการประกอบเป็นโรงงานทำพลุหรือไม่

สำหรับพื้นที่ ม.3 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา เคยเกิดเหตุโรงงานทำพลุระเบิดขึ้นมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อประมาณ 6 ปีที่ผ่านมา คือบ้านของนายบุญเหลือ อิ่มสุวรรณ ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 600-700 เมตร โดยครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 ราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น